Trang chủ      Email      Sơ đồ site      Liên hệ 

 

                                                                                           TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
                                                                                                  VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ
              NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY - INTERNATIONAL SCHOOL OF MANAGEMENT & ECONOMICS

Giới thiệu
Đại học
Sau đại học
Nghiên cứu Khoa học
Tuyển sinh
Tài nguyên
Du học
Tin tức sự kiện  |  Hội thảo - Tư vấn  |  NCKH sinh viên  |  Các công trình xuất bản
Các công trình xuất bản

NCKH SV- Đề tài giải Nhất cấp Trường, giải Ba cấp Bộ 2012

   
09:25' AM - Thứ năm, 01/08/2013
Tên đề tài: "Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với Chương trình Cử nhân quốc tế tại trường ĐH KTQD"

Sinh viên thực hiện: Hoàng Vũ Hiệp, I5MT
GV hướng dẫn: ThS. Hồ Hoàng Lan

Giải Nhất "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012" cấp Trường, Giải Ba "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2012" cấp Bộ.

Tóm tắt:

Hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là một trong 7 nhóm nhiệm vụ quan trọng để đổi mới, phát triển giáo dục đại học (ĐH) Việt Nam. Môi trường liên kết đào tạo quốc tế đã hình thành nên một cộng đồng giáo dục quốc tế bao gồm những giảng viên giỏi về chuyên môn, giỏi ngoại ngữ, giàu kinh nghiệm sư phạm và kinh nghiệm thực tế. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác quản lý “kề vai sát cánh” với đồng nghiệp nước ngoài, làm việc có tính chuyên nghiệp cao, là cầu nối hiệu quả giữa sinh viên và giảng viên nước ngoài. Cơ sở vật chất cũng chính là một lợi thế lớn của chương trình liên kết đào tạo. Sinh viên không chỉ được sử dụng những nguồn học liệu tương đối phong phú, đáp ứng được yêu cầu của trường đối tác, liên tục được cập nhật mỗi năm tại Việt Nam mà còn có cơ hội nắm bắt những kiến thức quý báu, bổ ích từ nguồn thư viện điện tử khổng lồ của các trường đại học đối tác.

Có thể khẳng định liên kết đào tạo quốc tế có vai trò quan trọng quá trình quốc tế hóa của các trường ĐH ở nước ta. Ngoài ra, các chương trình liên kết đã tạo cơ hội cho Việt Nam tiếp nhận công nghệ giáo dục tiên tiến và vững bước trên con đường hội nhập quốc tế.

Chương trình Cử nhân quốc tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (IBD@NEU) là chương trình đào tạo hợp tác với một số trường đại học Anh ở bậc đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thực hiện. Chương trình được thực hiện từ năm 2005, đã mở ra cơ hội cho sinh viên được tiếp cận với hệ thống giáo dục quốc tế ngay tại Việt Nam.

Mục tiêu của Chương trình là đào tạo sinh viên phát triển toàn diện cả về nhân cách và tri thức, đáp ứng các yêu cầu của môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa. Chương trình không chỉ tập trung vào việc trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng quản lý hiện đại, mà còn chú trọng đến việc tạo cho sinh viên phương pháp tư duy tiên tiến, phù hợp với tư duy của các nhà quản lý quốc tế – chủ động, sáng tạo và hợp tác với tầm nhìn rộng mở, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đến nay, IBD@NEU đã tuyển sinh được 8 khóa, trong đó ba khóa đã tốt nghiệp. 100% các sinh viên tốt nghiệp hiện đã có việc làm hoặc học tiếp lên cao học. Trong số các cơ quan tuyển dụng sinh viên IBD tốt nghiệp, có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức uy tín trong và ngoài nước như: Ngân hàng ACB, Techcombank, BIDV, Standard Charter bank, KPMG, Ernst & Young, Viettel Global, Amway, Savills, Bộ Ngoại giao và các trường đại học. Những sinh viên học tiếp cao học được đón nhận tại các trường đại học quốc tế như: Học viện phát triển quản lý Singapore (Singapore), Đại học Leeds United, Đại học Birmingham, Đại học Exeter (Anh), Đại học St. James (Mỹ) .v..v…

Từ năm 2009 đến nay, IBD@NEU liên tục được Edexel International - Tổ chức khảo thí và kiểm định chất lượng của Anh, xếp hạng A (mức xếp hạng cao nhất trong số các chương trình cử nhân quốc tế của Anh tại Việt Nam).

Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi các chương trình liên kết đào tạo quốc tế bùng nổ mạnh mẽ về số lượng thì những vấn đề bất cập trong quản lý cũng ngày một lớn; có sự lo ngại về chất lượng của loại hình đào tạo khá mới này. Hiện không chỉ có các trường ĐH mà nhiều cơ sở thuộc các bộ, ngành khác cũng đang ồ ạt liên kết, hợp tác đào tạo quốc tế với các trường nước ngoài. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các cơ sở tổ chức liên kết đào tạo. Để tăng khả năng cạnh tranh, sự hài lòng của sinh viên là một nhân tố đóng vai trò rất quan trọng.

Cho đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào đánh giá về sự hài lòng của sinh viên đối với các chương trình liên kết ĐTQT nói chung và Chương trình Cử nhân Quốc tế nói riêng. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Đánh giá sự hài lòng của sinh viên Chương trình Cử nhân Quốc tế - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân” làm công trình nghiên cứu khoa học của mình.

Nghiên cứu này sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan, trực tiếp và chính xác về mức độ hài lòng của sinh viên đối với Chương trình Cử nhân quốc tế (IBD) – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp có tính khả thi cao.

1. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài

Mục tiêu chính của đề tài nghiên cứu này là:

- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến sự hài lòng sinh viên với các chương trình đào tạo; phân tích các chỉ tiêu, nhân tố ảnh hưởng và công cụ đánh giá sự hài lòng của sinh viên với chương trình liên kết đào tạo quốc tế – áp dụng vào đối tượng sinh viên chương trình IBD.

- Phân tích thực trạng mức độ hài lòng của sinh viên Chương trình Cử nhân Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với Chương trình Cử nhân Quốc tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

2. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là sự hài lòng của sinh viên khóa 5, 6. Họ là những sinh viên đang theo học năm thứ 2 và 3 trong chương trình Cử nhân quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là khoảng thời gian đủ để các bạn sinh viên có được những trải nghiệm một cách đầy đủ nhất về chương trình đào tạo cũng như các dịch vụ hỗ trợ hay các hoạt động ngoại khóa mà chương trình mang lại.

3. Phạm vi nghiên cứu

3.1. Về nội dung

Sự hài lòng của sinh viên đối với một chương trình đào tạo có thể được đánh giá qua rất nhiều yếu tố khác nhau của chương trình. Do hạn chế về thời gian và nguồn lực, công trình nghiên cứu này giới hạn phạm vi sự hài lòng của sinh viên chương trình Cử nhân Quốc tế về các mặt sau đây:

· Đội ngũ giảng viên.

· Hoạt động rèn luyện kỹ năng.

· Hoạt động hỗ trợ học tập.

· Cơ sở vật chất.

3.2. Về thời gian

Công trình nghiên cứu này đánh giá sự hài lòng của các bạn sinh viên khóa 5, 6 của Chương trình Cử nhân Quốc tế, tương ứng với sự hài lòng trong 3 năm gần đây (2009 – 2012). Bên cạnh đó, các đề xuất sẽ có định hướng đến năm 2020.

- Số liệu thứ cấp thu thập từ năm 2009 đến nay.

- Số liệu sơ cấp thu thập trong năm 2012.

- Các đề xuất có thể ứng dụng trong giai đoạn từ nay đến 2020.

3.3. Về không gian

Không gian nghiên cứu của công trình này là

i. Sinh viên khóa 5 và khóa 6 chương trình cử nhân quốc tế ngành quản trị kinh doanh, hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học tổng hợp Sunderland, các sinh viên này đang theo học năm thứ hai và năm thứ ba (giai đoạn BTEC);

ii. Sinh viên năm thứ hai chương trình cử nhân quốc tế, ngành Ngân hàng – Tài chính, hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Tổng hợp Tây Anh (Vương quốc Anh).

Cụ thể, các sinh viên được điều tra sẽ được chia ra làm ba không gian nghiên cứu chính là (1) sinh viên khóa 5 BTEC; (2) sinh viên khóa 6 BTEC và (3) sinh viên khóa 6 UWE.

4. Phương pháp nghiên cứu

4.1.

CÁC TIÊU CHÍ ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỚI CHƯƠNG TRÌNH CỬ NHÂN QUỐC TẾ

Nghiên cứu có liên quan đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chương trình đào tạo

Lý luận về sự hài lòng của sinh viên

Đặc điểm chương trình liên kết đào tạo Quốc tế

Thiết kế câu hỏi phỏng vấn

Thiết kế câu hỏi điều tra

Phân tích thực trạng sự hài lòng của sinh viên về chương trình Cử nhân Quốc tế (IBD@NEU)

Kiểm định mẫu và hiệu chỉnh phương trình hàm hồi quy

Kết luận về sự hài lòng

Đề xuất giải pháp và kiến nghị


4.2. Phương pháp thu thập số liệu

4.2.1. Dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp phục vụ cho nghiên cứu này sẽ dựa vào 2 nguồn chính là internet và các nghiên cứu trước đây. Một số các đề tài nghiên cứu trong những năm gần đây về Chương trình Cử nhân quốc tế đã được công bố rộng rãi, có thể coi là một nguồn dữ liệu thứ cấp quan trọng và đáng tin cậy.

4.2.2. Dữ liệu sơ cấp

Nguồn dữ liệu sơ cấp của đề tài này sẽ được thu thập dựa trên 2 phương pháp chính: Phỏng vấn và phiếu điều tra.

- Phỏng vấn trực tiếp: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp có thể nắm bắt được rõ ràng hơn tâm lý của người được phỏng vấn cũng như có thể đặt ra những câu hỏi có tính chuyên sâu. Do vậy, phương pháp này sẽ được áp dụng với một số sinh viên và cán bộ của chương trình Cử nhân Quốc tế, Viện Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

- Phiếu điều tra: Với phạm vi đối tượng là sinh viên các khóa 5 và 6 của Viện ĐTQT như đã nêu ở phần trên, số lượng của mẫu này vẫn là tương đối lớn so với tổng thể. Do vậy, 1 mẫu 200 sinh viên sẽ được thu thập theo phương pháp mẫu thuận tiện để có thể đảm bảo về thời gian, chi phí cũng như độ chính xác của việc khảo sát. Nội dung chính của phiếu điều tra là các câu hỏi xoay quanh sự hài lòng của sinh viên Chương trình Cử nhân Quốc tế thuộc Viện Đào tạo Quốc tế - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

4.3. Phương phâp phân tích số liệu

Các số liệu thu thập được sẽ được phân tích bằng phần mềm SPSS 16. Cụ thể, nghiên cứu sẽ tiến hành phân tích độ tin cậy của dữ liệu với hai công cụ là phân tích hệ số tin cậy Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá. Sau khi đã loại bỏ những biến không đáng tin cậy, nghiên cứu sẽ đi vào phân tích dữ liệu qua phương trình hồi quy tuyến tính để đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đối với sự hài lòng của sinh viên chương trình Cử nhân Quốc tế.

5. Kết cấu của đề tài

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm có 4 chương.

Chương 1: Cơ sở lý thuyết về sự hài lòng của người học với chương trình đào tạo.

Chương 2: Phương pháp đánh giá sự hài lòng của của sinh viên Chương trình Cử nhân Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Chương 3: Kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của sinh viên Chương trình Cử Nhân Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Chương 4: Một số đề xuất nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên Chương trình Cử nhân Quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.


Số lượt đọc:  979  -  Cập nhật lần cuối:  01/08/2013 09:26:31 AM
Đối tác
Tổng lượt truy cập: 22.544