Trang chủ      Email      Sơ đồ site      Liên hệ 

 

                                                                                           TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
                                                                                                  VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ
              NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY - INTERNATIONAL SCHOOL OF MANAGEMENT & ECONOMICS

Giới thiệu
Đại học
Sau đại học
Nghiên cứu Khoa học
Tuyển sinh
Tài nguyên
Du học
Thông báo  |  Kết quả học tập  |  Hoạt động ngoại khóa  |  Tin tuyển dụng  |  Bản tin nội bộ Safari
Hoạt động ngoại khóa

Liên kết đào tạo Quốc tế - Cơ hội hiện thực hóa những ước mơ về giáo dục

TS. Phan Thủy Chi
Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế
smallLargeLarger

Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế (LKĐTQT) có lẽ là hiện tượng đặc thù của các nền giáo dục trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là của các nước đang phát triển. Đó là kết quả của sự nỗ lực của các trường đại học, các cơ sở đào tạo của các nước đang phát triển hoặc các nước nhỏ hơn muốn cung cấp cho người dân nước mình các chương trình đào tạo của các nước phát triển có nền giáo dục tiên tiến hơn, đồng thời qua đó làm phong phú thêm môi trường đào tạo của chính mình để phát triển. Các cơ sở đào tạo trong nước khi đó thường liên kết với các cơ sở đào tạo nước ngoài triển khai các chương trình đào tạo của nước ngoài, bằng tiếng nước ngoài. Cuối khóa, người học sẽ nhận được bằng của đối tác nước ngoài, hoặc có trường hợp là bằng đồng cấp của cả đối tác trong nước và nước ngoài.

Chương trình Cử nhân quốc tế của trường đại học Kinh tế quốc dân (IBD@NEU)là chương trình liên kết giữa nhà trường và hệ thống giáo dục của Anh. Ở cách nhìn đơn giản nhất, chương trình cung cấp cơ hội cho học sinh phổ thông được lựa chọn theo học chương trình đào tạo của Anh để lấy bằng đại học Anh quốc ngay tại Việt Nam. Trong thực tế, mục tiêu của nhà trường lớn hơn như vậy: đây chính là bước đi của nhà trường trong việc đưa giáo dục nước ngoài vào Việt Nam, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường cũng như học sinh Việt Nam được tiếp cận hệ thống giáo dục tiên tiến của thế giới, tiến tới hội nhập quốc tế. Với tư tưởng đó, ngay từ bước xây dựng chương trình vào đầu những năm 2000, trường đại học KTQD đã đặc biệt chú ý tới tất cả các khía cạnh của việc tổ chức và triển khai một chương trình đào tạo của các nền giáo dục tiên tiến, từ đó xây dựng cho mình một chương trình LKĐTQT thỏa mãn được những yêu cầu của đối tác, đồng thời cho phép triển khai những triết lí giáo dục hiện đại nhất của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

LKĐTQT – cơ hội triển khai triết lí giáo dục hiện đại

Triết lí giáo dục hiện đại thực chất vẫn xuất phát từ những nhận thức đã có từ rất lâu của loài người về vai trò của giáo dục. Đó là hướng tới việc khai mở tiềm năng và và nâng giữ những giá trị trường tồn của con người, làm cho con người phát triển về tri thức, hoàn thiện về nhân cách, để trở nên hiệu quả hơn, lương thiện hơn và nhờ đó, hạnh phúc hơn. Những điều đó đã được thể hiện trong môi trường giáo dục của các nước tiên tiến, thông qua cách thức triển khai các chương trình đào tạo mà chương trình Cử nhân quốc tế IBD đã và đang áp dụng trong các hoạt động của mình.

Tuyển sinh là việc mở ra cơ hội cho người học bắt đầu quá trình học tập: khám phá, khai mở và khẳng định năng lực bản thân.

Công tác tuyển sinh là bước khởi đầu trong triển khai một chương trình đào tạo. Việc tuyển sinh cho chương trình IBD dựa vào các tiêu chí khác nhau từ điểm học tập ở phổ thông, kỳ thi Kiến thức tổng hợp, bài luận và kết quả phỏng vấn cho phép đánh giá thí sinh một cách toàn diện. Ngoài ra, với việc được lựa chọn đề viết luận, được lựa chọn kỳ thi mùa Xuân hay mùa Thu, lấy điểm thi Kiến thức tổng hợp hay kì thi đại học, được phỏng vấn… cho phép thí sinh bắt đầu quá trình học hỏi về tính tự chịu trách nhiệm, về sự chủ động ngay từ lúc bắt đầu dự tuyển vào chương trình và sau đó là về sự nỗ lực liên tục để thành công. Bởi khi dự tuyển vào chương trình IBD là thí sinh chủ động mở ra một cánh cửa cơ hội cho mình để bước vào con đường khám phá và nỗ lực, chinh phục thử thách để khẳng định bản thân. Điều này khác với việc dự thi đại học thông thường, khi mà về bản chất đó là việc các em tham gia vào một cuộc “đấu thầu” khá khốc liệt bằng điểm thi cho một chỗ học ở trong trường đại học, càng ở tốp đầu càng tốt. Và một khi đã “thắng” – trúng tuyển vào đại học thì coi như đã là thành công vì gần như chắc chắn các em sẽ có một tấm bằng. Điều này có thể phần nào làm giảm đi động lực phấn đấu trong quãng thời gian tuổi trẻ hết sức quan trọng của các em.


Thí sinh được học hỏi và định hướng ngay từ khi dự tuyển

Quá trình đào tạo trong trường đại học là quá trình hỗ trợ sự phát triển toàn diện của sinh viên

Quá trình đào tạo tiếp theo trong chương trình với các phương pháp giảng dạy hiện đại và các nội dung đa dạng bao gồm kiến thức mang tính lí thuyết, các hoạt động mang tính thực hành, và rất nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú chú trọng phát triển kỹ năng sẽ giúp sinh viên bộc lộ năng lực tổng hợp của mình, bao gồm không chỉ khả năng tiếp thu mà cả sự nỗ lực và khả năng chịu áp lực, tính chủ động trong học tập. Việc học tập cần được hiểu và được diễn ra là một quá trình đặt mục tiêu đúng đắn, có thái độ và phương pháp học tập đúng đắn. Nhiều sinh viên ngay khi vào năm thứ nhất đã có mức độ tiếng Anh dạt yêu cầu để vào năm thứ 2 song vẫn học trọn vẹn hoặc một phần chương trình tiếng Anh của năm thứ nhất, bởi quá trình đào tạo tiếng Anh ở năm thứ nhất không chỉ đơn thuần là đào tạo ngôn ngữ. Các em sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động và phương pháp học tập đa dạng giúp cho sự phát triển về kỹ năng, thay đổi về nhận thức để hình thành tư duy tích cực. Mục tiêu của các em không phải là đối phó với các kì thi hay với các yêu cầu bắt buộc, thực chất là yêu cầu tối thiểu. Các em đã xác định cho mình những mục tiêu đúng đắn hơn và cao hơn nhiều: chuẩn bi hành trang tốt nhất cho mình cho những cơ hội rộng mở trong tương lai. Quá trình học tập trong chương trình cũng đồng thời là quá trình khám phá tiềm năng của sinh viên, là quá trình cho phép sinh viên thể hiện sự nỗ lực của mình trong việc biến cơ hội thành hiện thực, để được “khám phá và khẳng định chính mình” – và đó cũng là ý nghĩa rất quan trọng của giáo dục.


Không chỉ “học qua hành”, “học qua dạy” là phương pháp học tập hiện đại nhất.

Một hệ thống giá trị nhân bản, cách tư duy mở và tích cực là điểm tựa vững chắc cho thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống sau này.

Thực tế, sự hạn chế của các lựa chọn đào tạo nghề nghiệp sau phổ thông làm cho cả 12 năm học đại học trở thành gánh nặng của học sinh để đối phó với kỳ thi đại học. Từ đó hình thành nên thói quen học tập thụ động và tâm lí đối phó trong trường đại học, thậm chí kể cả đến lúc ra trường làm việc sau này. Đây chính là điểm yếu cốt tử của hệ thống giáo dục trong nước hiện tại. Việc đưa ra các cơ hội đào tạo quốc tế, một mặt đem vào Việt Nam các chương trình đào tạo quốc tế với nội dung đào tạo hiện đại với tư duy mở hơn, mặt khác, và là điểm rất quan trọng, chính là đưa ra các minh chứng một cách cụ thể về những sự lựa chọn có thể có cho người học, khích lệ một tư duy mới, về sự chủ động, về sự nhận thức độc lập đối với các giá trị, khi đặt ra bên cạnh các chương trình đào tạo truyền thống những chương trình đào tạo mới mẻ, với rất nhiều cách nhìn đa dạng, thậm chí trái chiều, buộc người học đứng trước những sự lựa chọn và trở nên có trách nhiệm hơn với sự lựa chọn của mình.

Tinh thần đó đã được nuôi dưỡng trong suốt quá trình 4 năm học tập của sinh viên tại IBD. Những giá trị cơ bản đối với con người: sự trung thực, tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm, tinh thần nỗ lực… được tiếp tục củng cố và khẳng định. Những giá trị này có thể không thể hiện trực tiếp bằng điểm số trên bảng điểm, song chúngđược phản ánh trong kết qủa đánh giá trung thực về quá trình học tập rèn luyện của các em. Các em học được những giá trị đó có thể theo cách vô thức, bởi chúng được thể hiện ở tất cả các hoạt động một cách đa dạng và phong phú. Có thể bắt đầu từ việc lựa chọn chủ đề và viết bài luận, khi làm hồ sơ, tham dự kỳ phỏng ở kỳ tuyển sinh. Những giá trị đó cũng được thể hiện trong các ấn phẩm đa dạng của chương trình, là tuyển tập “Những khám phá đầu tiên”, “Khám phá và chia sẻ”, hay ở tờ báo “Safari”, nơi các em chia sẻ những trải nghiệm, những cảm xúc và những bài học của bản thân; là những dòng nhắc nhở trong những quyển sổ tay “I love IBD”… để mỗi ngày, các em luôn được tiếp xúc, được trải nghiệm để nhận ra rằng “sự nỗ lực sẽ luôn được đền đáp, sự quan tâm sẽ đem lại hạnh phúc cho mình và cho người khác, sự dũng cảm dám vượt qua thử thách sẽ là điều kiện để dẫn đến thành công“. Thực tế với 5 khóa sinh viên tốt nghiệp đã cho thấy, các nhà tuyển dụng đánh giá cao sinh viên IBD, đặc biệt là ở sự hòa nhập vào công việc nhanh chóng nhờ có thái độ tích cực và kỹ năng được tôi luyện liên tục trong môi trường nhiều thử thách của IBD.


Sinh viên tham gia làm mentor hướng dẫn cho các tân sinh viên trong Tuần lễ định hướng.

Hỗ trợ và giúp đỡ, quan tâm và chia sẻ, cho đi là cách để lớn lên, để trưởng thành tốt nhất và ý nghĩa nhất.

Với chúng tôi, những cán bộ giáo viên trực tiếp làm việc trong chương trình, chúng tôi cũng được tham gia vào một môi trường làm việc thật nhiều mới lạ và nhều thử thách, nơi chúng tôi có thể và cần phải “phát huy tất cả những tiềm năng, và cả những gì chưa bao giờ nghĩ là tiềm năng” của mình, và cũng như các sinh viên, được “khám phá và khẳng định chính mình”. Hơn ai hết, chúng tôi là những người làm giáo dục, đồng thời lại có cơ hội hoàn thiện bản thân nhiều nhất – có nghĩa là được “giáo dục” nhiều nhất. Để rồi, càng hiểu được một cách sâu săc ý nghĩa của công việc này, và nhờ đó, luôn tràn đầy năng lượng và khát khao làm việc một cách tốt nhất, với niềm vui và sức sáng tạo không bao giờ vơi cạn.

IBD, một trong những chương trình LKĐTQT đầu tiên ở Việt nam đã bước vào mùa tuyển sinh thứ 10. Trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Viện đào tạo quốc tế, nhìn lại cả chặng đường đã qua, chúng tôi chợt hiểu được vì sao mình đã kiên trì đến thế dù trong những lúc thật khó khăn, đã hạnh phúc đến thế những khi thấy thành quả từ thành công của sinh viên. Xin mượn lời một cộng tác viên thân thiết của chúng tôi đâ nói về IBD, như một sự lí giải cho điều đó, là vì ở IBD, chúng tôi “được làm và được thấy những ước mơ nhỏ nhoi của mình về giáo dục được trở thành hiện thực”.

Quả thật, LKĐTQT là cơ hội hiện thực hóa những ước mơ về đổi mới giáo dục.

Và chúng tôi cảm còn cảm thấy vui hơn khi chứng kiến sự lan tỏa tích cực của những phương thức triển khai các hoạt động giáo dục tiên tiến từ điểm nhỏ ban đầu ở IBD đối với trường KTQD nói riêng, và với hệ thống giáo dục nói chung.

Chúng tôi trân trọng và vui mừng chào đón tất cả các em sinh viên, các quý vị phụ huynh, các thầy các cô, và tất cả những ai, nếu đã từng hơn một lần than vãn về hệ thống giáo dục của chúng ta, hãy hành động, hãy đến cùng chúng tôi, để cùng được trải nghiệm, được tận hưởng và được chung tay thực hiện những ước mơ về đổi mới giáo dục. Để chúng ta sẽ cùng nhân lên và lan tỏa những điều tốt đẹp cho một nền giáo dục tiên tiến mà cùng với những đổi mới tích cực gần đây trong tư duy quản lí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi tin rằng sẽ từng bước trở thành hiện thực trong tương lai không xa.
Số lượt đọc:  735  -  Cập nhật lần cuối:  14/01/2014 06:47:23 PM
Bài mới:  
Bài đã đăng:
Đối tác
Tổng lượt truy cập: 22.729