Trang chủ      Email      Sơ đồ site      Liên hệ 

 

                                                                                           TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
                                                                                                  VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ
              NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY - INTERNATIONAL SCHOOL OF MANAGEMENT & ECONOMICS

Giới thiệu
Đại học
Sau đại học
Nghiên cứu Khoa học
Tuyển sinh
Tài nguyên
Du học
Lời chào mừng  |  Giới thiệu về Viện ĐTQT  |  Cơ cấu tổ chức & đội ngũ cán bộ  |  Giới thiệu về Trường ĐHKTQD
Giới thiệu tri thức
Bài đọc
Sách hay
Báo chí
Bài đọc

Bí quyết thành công trong học tập

Lương Kim Chung - I4
smallLargeLarger

Lời tựa

Có nhiều bạn học IBD đặt câu hỏi: làm thế nào để được Distinction; và cũng có nhiều bạn hỏi làm thế nào để có thể pass mà không phải rework. Đây là nơi các bạn tìm thấy câu trả lời.

Mình là Chung, sinh viên khóa 4. Mình xin phép Viện đăng bài viết này lên trang web Viện, vì muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc học ở IBD. Đó là những kinh nghiệm khá đặc biệt.

Đầu tiên có lẽ mình nên kể về quá trình mình học ở IBD. Mình học khóa 4 - có nghĩa là "đáng lẽ" đã phải học xong BTEC từ lâu rồi, nhưng mãi đến lúc này (kì 1 năm 2013) mình vẫn còn thêm 1 năm nữa mới hết BTEC. Lý do là vì mình đã có những học kì vô cùng bê bết - có kì học 5 môn và trượt (phải học lại) cả 5. Học suốt mấy kì và không đọng lại chữ nào trong đầu, và mất phương hướng hoàn toàn khi làm assignment hoặc làm bài thi, đến mức không dám vác mặt đi thi. Sau một loạt các học kì bê bết, mình đã vực lại được. Kì gần đây nhất (kì 2 năm 2012) mình học 4 môn và được Distinction cả 4. Và cuối cùng thì mình cũng đã biết làm thế nào để có thể học tốt.

Mình sẽ trình bày những kinh nghiệm mình có được trong bài viết này, dưới hình thức bài phỏng vấn 3 nhân vật là Loser, Yawner và Winner. Loser là kẻ fail các môn học nhiều nhất, có kết quả học tệ hại nhất. Yawner là người hoàn thành các môn học với kết quả vừa đủ - tức là hầu hết chỉ đủ pass. Winner là người có kết quả cao hơn mức trung bình. Mình đã từng ở vào vị trí của cả 3 nhân vật này.

Phần 1: Phong cách đi học

1. PV: Hãy nói về việc đi học của bạn.

Loser: Như bình thường thôi, không có gì đáng nói. Bình thường thì đi học, hôm nào không thích, hoặc mệt, hoặc đang chán đời thì nghỉ. Có người điểm danh hộ được thì tốt, nếu không có thì cũng không sao. Miễn là tính kĩ số buổi nghỉ để không bị over-absent. Nếu sắp quá số buổi thì ít nhất phải đến lớp lúc điểm danh.

Yawner: Đi học đều lecture, còn tutor thì tùy. Không cần đúng giờ lắm.

Winner: Đi học đủ tất cả các buổi (kể cả lecture lần tutor), chỉ nghỉ khi thật sự có việc bất khả kháng. Mưa gió cũng nên đi. Cố gắng đi đúng giờ, sớm thì tốt.

*Nhận xét: những người tính số buổi nghỉ càng kĩ thì càng hay bị over-absent, vì sổ sách của Viện chưa chắc đã đúng với những gì chúng ta nghĩ. Điểm danh hộ là một việc cực kì nguy hiểm, có thể làm bạn fail một môn học ngay lập tức nếu bị phát hiện.

Hãy nhớ lại thời còn học phổ thông: Ngày nào cũng phải đi học đúng giờ bất kể thời tiết, nghỉ học phải viết đơn, có chữ kí phụ huynh, nếu không là phải viết bản kiểm điểm... Đó là còn chưa kể học thêm. Môi trường đại học cho chúng ta tự do hơn khi còn học phổ thông, tuy nhiên chúng ta nên hiểu là hậu quả nếu không đi học đều còn nghiêm trọng hơn khi học phổ thông nhiều. Hãy tự bắt mình đi học, y như hồi phổ thông bị bố mẹ và giáo viên bắt đi học. Kinh nghiệm của mình (những trải nghiệm hết sức đáng sợ) cho thấy bùng học (dù ít) và điểm danh hộ là 2 tấm vé hạng nhất để được vào danh sách fail - phải học lại.

2. PV: Khi lên lớp bạn ngồi ở đâu?

Loser: Ngồi bàn cuối cùng cho đỡ bị soi. Ngồi gần bạn bè có gì còn nói chuyện hoặc đánh tá lả - nếu giáo viên không để ý. Thích làm gì thì làm, mở laptop hoặc điện thoại ra chơi game cũng được.

Yawner: Ngồi đâu cũng được, gần bạn bè thì tốt. Cố gắng nghe bài được càng nhiều càng tốt. Đoạn nào hay thì nghe kĩ hơn.

Winner: Chỉ ngồi bàn trên cùng, sát với giáo viên và slide.

*Nhận xét: Không biết các bạn có tin hay không, nhưng chỉ riêng việc ngồi bàn đầu sẽ có ảnh hưởng cực kì lớn đến kết quả học tập. Mình tin là vai trò của nó chiếm khoảng 50% thành công trong việc học của mình. Khi ngồi bàn đầu, tâm lý của các bạn sẽ khác hẳn, thái độ học cũng khác, cứ như mình là một người hoàn toàn khác. Lột xác toàn bộ. Và bạn cũng sẽ hiểu bài rõ hơn, hơn nữa còn tham gia vào bài học một cách chủ động - tức là có phát biểu ý kiến, có trao đổi với giáo viên; không còn thụ động nghe được bao nhiêu thì nghe nữa.

Nếu kĩ năng nghe tiếng Anh của các bạn chưa được tốt lắm, thì nên rủ thêm bạn bè ngồi cùng, có gì còn có thể hỏi nhau.

3. PV: Trong lớp bạn làm gì?

Loser: Vừa nói rồi còn gì, hỏi gì lắm thế. Tán phét với bạn bè, tá lả, ba cây, chém hoa quả, vân vân và lăng nhăng.

Yawner: Cũng vừa nói xong, cố nghe, được chừng nào hay chừng đó.

Winner: Paraphrase, paraphrase, paraphrase! Summarize nữa. Nghe những thứ giảng viên nói, xem những thứ trong slide, nhặt những điểm mấu chốt cần phải nhớ (quan trọng trong ứng dụng, hoặc sẽ dùng đến khi làm assignment hoặc đi thi). Viết những thứ cần nhớ đó ra vở, không cần dài dòng nhưng khi đọc lại phải hiểu và nhớ lại. Kể cả khi được phát slide thì cũng nên ghi.

*Nhận xét: Ghi bài là một việc rất quan trọng. Với những môn mình không fail, mình nhận ra một điều là không có một bài assignment, bài thi hay present nào mà mình không phải xem lại vở ghi chép. Không ai có thể nhớ hết mọi thứ chỉ bằng cách nghe qua 1 lần. Nên ghi tất cả những điểm quan trọng, sắp xếp có hệ thống theo đề mục. Kể cả những kiến thức đã quen thuộc (tức là khi nghe, bạn nghĩ "à, cái này biết rồi") thì cũng nên ghi vắn tắt ra. Như vậy với bất cứ câu hỏi nào, bạn cũng có thể lật vở nhìn qua và nhặt được (một cách hệ thống) tất cả những yếu tố cần thiết để bạn trả lời câu hỏi đó, không bỏ sót ý nhỏ nào và có trình tự khoa học. Ngay cả khi có slide các bạn cũng nên ghi vì như thế các bạn sẽ nhớ hơn. Vả lại những thứ trong slide nhiều khi không phải cái gì cũng quan trọng, đôi khi có những trang chỉ là tham khảo "cho vui". Với những thứ dài dòng trong slide không ghi kịp ra vở (hoặc quá lười), mình thường chỉ ghi đề mục và nơi để tra cứu. Ví dụ: Benefits of social network: (slide ngày 24/7 trang 26).

Phần 2: Khi làm assignment/ ôn thi

PV: Bạn làm assignment vào lúc nào?

Loser: Như mọi người thôi, ngay trước deadline. Không làm được thì bỏ, đợi rework cũng chả sao. Được 2 lần rework cơ mà.

Yawner: Bắt đầu làm trước deadline khoảng 3 4 ngày, xong là vừa.

Winner: Khi nhận được assignment, mình sẽ nghiên cứu và làm sườn bài trong vòng 24h kể từ khi có đề. Định hướng làm bài và thiết kế phần nội dung cơ bản ("bộ xương" của bài) luôn là việc khó nhất và vất vả nhất khi làm một bài assignment. Mình sẽ nỗ lực bằng mọi giá để hoàn thành việc này trong vòng 24h, dù có phải thức trắng đêm. Những ngày tiếp theo mình sẽ dựa vào khung xương đó để viết ra thành bài hoàn chỉnh, và bài hoàn chỉnh 100% phải xong trước deadline ít nhất 1 tuần.

PV: Nhưng nếu trong assignment có bài mà thời điểm đó bạn chưa học đến thì sao?

Winner: Cái hay là ở chỗ đó. Những phần chưa được học đến, mình sẽ lên mạng và tự tìm cách làm. Như vậy khi nào trên lớp học đến, mình có thể kiểm tra và so sánh phương pháp mình tìm được với phương pháp của giảng viên. Sẽ là tuyệt vời nhất nếu hai phương pháp đó khác nhau - mình sẽ có cái nhìn khách quan hơn, và có những nhận xét tốt hơn. Áp dụng một cách chính xác và linh hoạt những phương pháp không được dạy trên lớp là một trong những điều sẽ đưa bạn đến điểm Distinction.

PV: Tại sao lại là xong sườn bài trong 24h từ khi nhận đề bài? Và tại sao phải xong bài hoàn chỉnh 100% trước deadline 1 tuần?

Winner: Khi bạn nhận đề bài là khi bạn đang thoải mái tinh thần nhất và giàu năng lượng nhất. Nếu bạn làm xong phần việc khó khăn nhất trong vòng 24h, tâm lý của bạn sẽ vô cùng phởn, vì bạn có thể chắc chắn là mình đang là người làm sớm nhất. Ngày đầu tiên luôn là ngày làm việc hiệu quả nhất của bạn, hãy dành nó để làm việc khó. Một lý do nữa là khi bạn đã làm xong dàn ý cơ bản, những ngày tiếp theo trong đầu bạn sẽ dần dần hình thành vô vàn các ý tưởng để viết thành bài hoàn chỉnh dựa trên dàn ý đó, thậm chí là thêm những ý hay hơn vào dàn ý ban đầu. Bộ não của bạn sẽ tự hình thành ý tưởng, kể cả khi bạn không chủ động nghĩ đến bài assignment đó. Kết quả là, bài hoàn chỉnh của bạn sẽ tốt hơn gấp đôi so với những bài viết trong 3-4 ngày (vì họ có quá ít thời gian hình thành ý tưởng và review). Hãy thử làm sớm như mình một lần đi! Bạn sẽ thấy hiệu quả cực kì rõ ràng.

Về việc xong bài hoàn chỉnh trước deadline một tuần, lí do là vì làm như thế bạn có thể chắc chắn mình sẽ pass. Một tuần cuối cùng là thời gian để bạn chuyên tâm suy nghĩ làm cách nào để đưa bài của mình lên điểm Distinction. Hãy nghĩ đến những ý tưởng mà ít ai nghĩ đến. Hãy tìm hiểu thông tin trên mạng, phạm vi càng rộng càng tốt, để xem có cái gì hay mà trên lớp không được học. Hãy xem ngoài những yếu tố đề bài yêu cầu, còn những yếu tố nào tác động đến kết quả mà chưa được đề cập đến. Điểm Distinction sẽ dành cho những ai biết dùng nhiều nguồn kiến thức để đánh giá khách quan hơn, sáng tạo hơn và toàn diện hơn, giống như cách một doanh nhân thực thụ phải làm.

*Nhận xét: Ngoài những yếu tố trên, một lời khuyên hữu ích là các bạn nên đọc kĩ phần assessment criteria trong mỗi coversheet của assignment. Giáo viên sẽ dựa vào các yếu tố đó để cho điểm, hãy xem từng criteria xem bài của bạn đã thể hiện được những criteria nào rồi, và bổ sung những gì còn thiếu. (đừng nhầm phần assessment criteria với phần outcomes hay tasks nhé)

Một trong những việc ảnh hưởng lớn đến cách biệt điểm kém/ điểm tốt là ngôn ngữ. Loser là những người sẽ nghĩ sao viết vậy, viết một mạch đến khi xong bài và không đọc lại. Winner thì sẽ viết theo phong cách academic writing và dành thời gian để đọc lại/sửa lại bài viết của mình khi đã hoàn chỉnh. Tốt nhất là đọc lại 3 lần trở lên. Cam đoan với các bạn: sẽ không lần nào đọc lại mà bạn không thấy có thứ cần sửa.

Nếu tiếng Anh của bạn chưa đủ tốt, một giải pháp là nhờ người nào giỏi tiếng Anh giúp đỡ. Tốt nhất là ngồi cùng họ, nhờ họ xem bài hoàn chỉnh của mình và đánh dấu vào những chỗ viết chưa tốt, sau đó bạn tự sửa lại - để còn biết, không lặp lại lỗi đó nữa. Tất nhiên về mặt lâu dài bạn cũng nên luyện viết tiếng Anh kiểu academic, chứ không phải chỉ dùng "giải pháp tình thế" ấy mãi được. Đôi lúc ngồi viết một bài hoành tráng về một đề tài gì đó chỉ để giết thời gian cũng là một thú vui có ích. Và khá hấp dẫn.

Kết luận

Tóm gọn tất cả những điều vừa nói, bí quyết học tập của mình nằm trong 3 "luật" như sau:

- Luật 1: Đi học đủ (cả lecture và tutor), đúng giờ.

- Luật 2: Luôn ngồi bàn đầu tiên. Ghi chép bài đầy đủ ý, có hệ thống, theo phong cách paraphrase & summarize. Làm thế nào để khi đọc lại chỉ cần lướt qua cũng có thể nhớ lại bài giảng.

- Luật 3: Làm xong sườn bài trong vòng 24h kể từ khi nhận đề bài assignment. Xong bài hoàn chỉnh 100% trước deadline 1 tuần.

Và ngược lại, "bí quyết" để fail nhiều môn nhất và trở thành kẻ bê bết nhất trong học tập là:

- Bùng học

- Ngồi bàn cuối và muốn làm gì thì làm

- Sát deadline mới làm bài, rework cũng chẳng sao, cơ hội còn nhiều chẳng trượt đâu mà lo.

Tất nhiên là 3 "luật" mà mình nói ở trên không cứng nhắc. Rất có thể sau khi nhận assignment, dù đã quyết định sẽ theo "luật" nhưng chiều bạn phải đi học, tối phải đi chơi với người yêu, đêm mệt quá về ngủ, sáng hôm sau đi chơi với người yêu thứ 2, chiều hôm sau đi chơi với bồ phụ... Và kết quả là đến ngày sau mới bắt đầu làm bài. Phá luật có thể không có hậu quả gì - vì bạn vẫn là người làm sớm nhất trong lớp - nhưng nên nhớ là một khi nguyên tắc đã bị phá vỡ một lần (dù vì lí do gì) thì rất dễ có lần thứ 2. Khi nguyên tắc bị phá vỡ đến 2 lần thì nguyên tắc đã trở thành vô dụng. Nên cẩn thận với những lí do đặc biệt đó.

Thêm một điều cuối cùng mình muốn nói: IBD bây giờ có chương trình Peer Tutor, nơi mà các sinh viên khóa trên có kết quả học tập tốt ở môn nào sẽ trở thành người giúp đỡ sinh viên khóa dưới trong môn đó. Hãy tận dụng - các Peer Tutor được trả lương để giúp đỡ bạn và cũng rất nhiệt tình với mọi rắc rối của bạn. Họ cũng đã từng phải học y như bạn nên không ai giúp bạn tốt bằng Peer Tutor. Tốt nhất nên đến gặp Peer Tutor thường xuyên mỗi khi có gì muốn trao đổi, đừng đợi đến lúc sắp nộp assignment/ sắp thi mới đến hỏi. Không thần thánh nào có thể giúp bạn làm assignment trong 1 ngày, trong khi assignment ấy cần lượng kiến thức của 1 học kì.

Xin phép nói thêm vài câu về bản thân mình: mình là một kẻ không có ý chí, không có kiên nhẫn, không có mục đích. Những cụm từ "chăm chỉ học hành", "phấn đấu không ngừng", "lo cho tương lai", "sau này xin việc", "học cho bằng chúng bằng bạn", "mở mày mở mặt", vân vân và vân vân, đều không hề có lấy một xu ý nghĩa đối với mình. Mình chỉ mong học xong đại học càng sớm càng tốt và càng nhàn (tức là được lười nhiều) càng tốt. Chỉ với 3 luật ở trên, mình đã vượt qua được dễ dàng nhiều môn học, và mình thấy còn nhàn hơn rất nhiều (so với những kì chơi bời trước kia). Các bạn là những người có mục đích sống, có chí tiến thủ, biết lo cho tương lai và biết phấn đấu. Mình tin chắc nếu các bạn theo những luật này thì sẽ đạt kết quả tốt hơn gấp trăm lần mình và sẽ đạt được ước mơ.

Chúc các bạn học tốt, và hẹn gặp bạn trong hàng ngũ Peer Tutor kì sau!

Proud Peer Tutor Member

Lương Kim Chung

Số lượt đọc:  1890  -  Cập nhật lần cuối:  11/10/2012 03:04:23 PM
Đối tác
Tổng lượt truy cập: 588.075